Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Những thực phẩm chế biến sẵn mà bạn nên tránh xa


Hầu hết các loại thực phẩm với bao bì hấp dẫn mà chúng ta thấy ở trên kệ trong các siêu thị đều là những thực phẩm được chế biến công nghiệp rộng rãi, được thêm hương vị nhân tạo, các chất phụ gia và chất làm ngọt nhìn chúng thì rất bắt mắt, thơm và ngon nhưng không có giá trị dinh dưỡng. 

Các loại thực phẩm trên có chứa nhiều đường tinh luyện, bơ thực vật, xúc xích, pho mát, coca cola và các loại thức ăn nhanh là một số trong các loại thực phẩm kém lành mạnh nhất. Theo thời gian chúng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Đây là những điều chúng ta biết rõ, nhưng trong thực tế có lẽ còn có rất nhiều điều ít được biết đến.

Dưới đây là một số trong những thực phẩm kém lành mạnh nhất:

Bơ thực vật



Bơ thực vật 

Là loại thức ăn nhân tạo, không lành mạnh và khó được cơ thể chuyển hóa. Các chất béo được đưa vào bơ thực vật thông qua quá trình hydro hóa, dưới tác dụng của một loại chất xúc tác kim loại và nhiệt độ cao, cho ra sản phẩm là các chất béo tip trans (AGT) độc hại, nó trở nên cứng vừa ở mức nhiệt độ phòng.


Bởi vì những chất béo này không tồn tại trong tự nhiên, cơ thể chúng ta phải nỗ lực hấp thụ chúng theo cách tốt nhất, nhưng việc này lại gây ảnh hưởng đến màng tế bào, làm thay đổi sự hấp thụ bình thường của khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, cho phép các mầm bệnh và các hóa chất độc hại dễ dàng xâm nhập vào trong tế bào. Kết quả là hệ thống miễn dịch suy yếu, tăng hàm lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thoái hóa thần kinh.

Hydro hóa đã trở thành phổ biến ở Mỹ bởi vì dầu này không hỏng nhanh như các loại dầu thông thường vì vậy có thể để lâu hơn. Chúng ta hãy để một miếng bơ thực vật trên bàn trong nhiều năm và các ấu trùng, côn trùng hoặc động vật gặm nhấm sẽ không bao giờ ăn nó. Dường như chỉ có con người mới dùng nó.

Tệ hơn nữa là các loại chất béo của bơ thực vật như magarine được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác. Từ mayonnaise đến một số loại bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ (snacks), khoai tây chiên (chips), hay bỏng ngô (pop corn), tất cả đều chứa “chất béo thực vật hydro hóa hoặc một phần hydro hóa.”

Đường trắng


Đường kính trắng 

Có vẻ như đường trắng không thực sự là một thực phẩm. Năm 1957, Tiến sĩ William Coda Martin đã xếp đường trắng vào loại độc hại, vì nó không cung cấp thứ gì hữu dụng cho cơ thể mà chỉ tạo ra một cảm giác no tức thời.

Theo cách truyền thống, đường được sản xuất từ mía và củ cải đường. Trong quá trình sản xuất, nó được xử lý với một khối lượng nhất định các chất như vôi, sulfur dioxide, v.v. và các chất này sẽ còn tồn tại trong thành phẩm.

Suy giảm hệ thống miễn dịch, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, béo phì, các vấn đề về răng miệng, bệnh tim mạch, thiếu vitamin B, đấy chỉ là một số tác hại của đường đối với cơ thể chúng ta. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã cho thấy đường có thể gây nghiện.

Chúng ta nên cố gắng thay thế đường bằng các loại trái cây tươi, mật ong và trái cây khô. Những sản phẩm này có chứa đường tự nhiên được hấp thụ vào máu từ từ và thấm vào cơ thể tốt hơn nhiều.

Một số nhà nghiên cứu đã lên tiếng báo động về những tác động tiêu cực của đường như Tiến sĩ Robert Lustig, giáo sư, chuyên gia nội tiết và trẻ béo phì tại Trường Y thuộc Đại học California. Trong một bài giảng của ông về đề tài này, với tựa đề “Đường: Những thách thức đắng”, tiến sỹ Lustig đã cảnh báo sự nguy hiểm của đường và ông gọi nó là “chất độc mãn tính”.

Tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ đường đang gia tăng. Trên thế giới, trong vòng 50 năm qua tỷ lệ tiêu thụ đường đã tăng gấp ba lần. Ngoài ra, chúng ta cần lưu ý đến ‘đường ẩn’, là thứ mà chúng ta ăn từ các sản phẩm thường được coi là mặn, như tương cà (23% đường), bánh bột ngô nướng (8% đường), bánh mì hoặc trong phần lớn các sản phẩm đóng hộp.

Xúc xích, pate


Xúc xích 

Đây là những thực phẩm được làm từ thịt xay nhuyễn, ta không thể nhận ra là thịt gì … Đối với người bán không có lương tâm, đây là cơ hội tốt để họ sử dụng loại thịt mà nếu ai đó nhìn thấy đều không muốn mua! Bạn hãy chú ý kiểm tra kỹ nhãn hàng, và sẽ tốt hơn nếu trong thành phần không có nitrite và nitrate (có thể gây ung thư).
Phô mai tan chảy

Đây là loại thực phẩm không lành mạnh, có cách sản xuất tương tự như xúc xích: nó là hỗn hợp những pho mát lên men không đủ, hoặc không thể bán được, được làm tan chảy với nhau và trộn thêm polyphosphates (là một chất rất độc). Đây là loại thực phẩm độc hại là từ đầu đến cuối, từ nguyên liệu cho đến các chất phụ gia để cho nó có mùi vị ăn được. Trong thành phần của nó có hiện diện sodium citrate (E331), là một thứ chất phụ gia được sử dụng để xử lý các chế phẩm đáng bị thải đi. Chắc chắn đây không phải là một thực phẩm tốt cho con trẻ của chúng ta.
Nước ngọt

Thức uống này chứa chủ yếu là đường, sẽ làm tăng nồng độ axit trong máu, ngăn chặn sự hấp thu calcium và magnesium (can xi và magie), là một nguyên nhân gây bệnh loãng xương!

Lon nước ngọt

Các loại phụ gia thực phẩm
Dù rất được ca ngợi và được sử dụng để làm tăng hương vị cho những loại thức ăn không ngon hay để cải thiện mùi vị của các món ăn … Chúng có thể chứa mì chính, một chất phụ gia có thể gây ung thư! Hãy chú ý trên bao bì các sản phẩm có ghi “không có glutamate”.
Chips

Thường không được làm từ khoai tây (hoặc chỉ có một tỷ lệ nhỏ). Còn mùi thơm của phomai hay bánh pizza là nhờ sử dụng các hương liệu đặc biệt. Những hương liệu này chưa được nghiên cứu toàn diện liệu chúng có đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhất là với sự tương tác giữa các hương liệu khác nhau cũng như với các chất phụ gia hóa học khác được sử dụng!


Bánh mì trắng 


Loại thực phẩm này được tiêu thụ hàng ngày nhưng cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm không lành mạnh. Bánh mì trắng được làm bằng bột mì trắng, không còn cám lúa mì và không có mầm (phần quan trọng nhất và bổ dưỡng nhất của lúa mì …). Hơn nữa bột mì trắng tạo thành một chất keo dính vào thành ruột do đó hạn chế sự hấp thu các chất dinh dưỡng.

Hầu hết các loại thực phẩm mà chúng ta thấy trong các siêu thị chứa ít chất dinh dưỡng. Đối với những người bán, sức khỏe của người tiêu dùng không quan trọng.

Sự cám dỗ trong các siêu thị hoặc nhà hàng của McDonald thật khó cưỡng, nhất là với trẻ em. Quan trọng là bạn hãy mua có chọn lọc, đừng để việc ăn những sản phẩm không tốt cho sức khỏe trở thành một thói quen gây hại vì chúng ta đều biết: phòng bệnh hơn chữa bệnh!

Vì vậy, hãy lựa chọn các loại trái cây, rau quả và thực phẩm chưa qua chế biến, hoặc mới sơ chế, cố gắng tránh các loại thực phẩm không lành mạnh vì chúng không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè
ST
>> Dịch vụ nấu cỗ tại nhà ở hà nội

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ