Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Sức khỏe bạn trong mùa hè và y học Trung Hoa



Mùa hè đã đến, ánh sáng và sự ấm áp của đất nước phía bắc khiến cho tôi chỉ muốn nhảy múa trên đường phố, ngồi nhâm nhi trong những quán cà phê ngoài trời, hay đi dạo vãn cảnh những hồ nước một màu vàng óng. Chắc hẳn có một số lý do mà tính năng động và rực lửa của mùa hè làm cho chúng ta có một cảm giác tuyệt vời như vậy.





Ngày hạ chí đang đến gần, chúng ta đang được tiếp cận với khoảng thời gian mang tính Dương dài nhất trong năm. Giống như phía bên nắng của một ngọn đồi, Dương là ánh sáng, là sự rạng rỡ và năng động. Theo Trung Y, mùa hè gắn liền với nguyên tố hỏa và quả thực là như vậy. Được tiếp thêm năng lượng từ nguyên tố mộc của mùa xuân, những tháng hè rực rỡ là lúc vạn vật trong thiên nhiên rộng mở, khiến muôn hoa đua nở, muông chim làm tổ, rau quả cũng đến kỳ thu hoạch và con người chúng ta tự nhiên muốn hoạt động ngoài trời, tắm mình dưới ánh nắng mặt trời ấm áp mà chúng ta đã bỏ lỡ trong suốt một mùa đông dài.


Theo Trung Y, mỗi cơ quan nội tạng đều gắn liền với một cảm xúc và tương ứng với Tâm thì cảm xúc đó chính là niềm vui. 

Mùa hè và nguyên tố hỏa gắn liền với Tâm, đó là hệ thống cơ quan chịu trách nhiệm làm nóng và vận chuyển như: bơm máu, sự vận động của trí óc và sự ấm áp của cơ thể, chính những thứ đó mang đến cho bạn sự sống động của một con người.


Theo Trung Y, mỗi cơ quan nội tạng đều gắn liền với một cảm xúc và tương ứng với Tâm thì cảm xúc đó chính là niềm vui. Nó phản ánh khả năng cảm nhận hạnh phúc, ánh sáng và sự tích cực. Hơn thế nữa, trái tim của bạn còn là nơi ẩn giấu phần “Thần” bên trong con người bạn, bao gồm trí tuệ, ký ức, ý thức và tinh thần. Chúng ta nhìn nhận các hoạt động này là do não bộ, nhưng chúng ta cũng biết rằng trái tim là một cơ quan xúc cảm tuyệt vời. Khi bạn nói rằng bạn cảm nhận được một điều gì đó bằng cả trái tim mình, cảm giác đau buồn hay tan vỡ, thì đó chính là bạn đã thừa nhận trái tim của mình là một hệ cơ quan cảm xúc.

Trong khi nguyên tố hỏa nơi Tâm có thể mang đến ánh sáng và niềm vui bất tận cho cuộc đời bạn, thì bạn cũng có thể gặp phải một vài rủi ro khi nó trở nên mất cân bằng. Sự choáng ngợp trong niềm vui của trái tim có thể tác động mọi nơi trên cơ thể và trở thành sự hưng cảm; lúc này phần “Thần” bị can nhiễu có thể nhường chỗ cho sự lo lắng, hoảng loạn và mất ngủ. Hơn nữa, tính nóng ấm của nguyên tố hỏa có thể làm cho bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện nhiệt. Đỏ mặt, nóng bừng, viêm, nhiễm trùng, một cảm giác nóng rực bao phủ, thậm chí tình trạng mất nước có thể sinh ra bởi quá nhiều hỏa ở tim.

Dưa chuột, đậu, dưa hấu, rau diếp và quả mọng là các loại thực phẩm có tính hàn, giúp cân bằng sức nóng của mùa hè. 

Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể tham khảo để chào đón mùa hè, nuôi dưỡng Tâm và cân bằng nguyên tố hỏa trong cơ thể:
Chào đón mùa hè bằng cách dành thời gian vui chơi ngoài trời. Hãy khám phá những khu vui chơi gần gũi với thiên nhiên như công viên, khu vực nhiều cây cối và những khu vườn mang vẻ đẹp của thiên nhiên mùa hè.
Tìm ra những phương pháp mang đến sự an vui cho cuộc sống. Điều này có thể khó khăn khi bạn đang làm việc, chăm sóc ai đó hay làm các công việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tìm thấy những khoảnh khắc cho bản thân và những hoạt động mà bạn ưa thích – những điều mang lại cho bạn niềm vui – thì đó chính là bạn đang nuôi dưỡng cảm xúc trái tim mình.
Ăn các loại thực phẩm theo mùa. Dưa chuột, đậu, dưa hấu, rau diếp và quả mọng là các loại thực phẩm có tính hàn, giúp cân bằng sức nóng của mùa hè. Hơn nữa, màu đỏ gắn liền với Tâm, nên hãy dùng cà chua, ớt chuông đỏ, một chút (rất ít) thịt đỏ và rượu vang đỏ. Ôi ngon quá!



Mùa hè là thời gian để thưởng thức các loại thức ăn ngon ở ngoài trời với những người bạn tốt, bởi thức ăn ngon không chỉ mang lại niềm vui mà còn nuôi dưỡng trái tim của bạn. Khi các bữa ăn được chuẩn bị bằng tình yêu thương, được chế biến từ các loại thực phẩm ưa thích và cùng thưởng thức bên gia đình hay với những người bạn, thì đó chính là bạn đang nuôi dưỡng trái tim mình. Nếu có thể, ăn ngoài trời sẽ làm bữa ăn trở nên tuyệt vời hơn!
Giữ mát. Trong khi tính chất rộng mở và tích cực của mùa hè làm cho chúng ta muốn vận động, thì ngược lại hoạt động quá nhiều lại có khả năng tạo ra nhiệt nhiều hơn. Hãy cân bằng nguyên tố hỏa bằng cách uống nhiều nước, ngâm trong hồ bơi hoặc hồ tự nhiên và ăn các loại thực phẩm có nước như dưa hấu hoặc súp lạnh Tây Ban Nha.
Nuôi dưỡng phần “Thần” nơi Tâm thông qua các kết nối. Kết nối với chủ đích của bạn thông qua nhật kí và khám phá bản thân, kết nối với những người xung quanh thông qua các hoạt động xã hội và kết nối với các thần linh qua thiền định hay cầu nguyện. Bên cạnh đó, hòa mình vào thiên nhiên cũng là phương pháp hoàn hảo để kết nối với ánh sáng và sự ấm áp của mùa hè, vì vậy hãy bước ra ngoài bạn nhé!

Bài viết được xuất bản lần đầu trên trang acupuncturetwincities.com

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ