Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Hội chứng "đầu nổ tung" của bạn như thế nào



“Hội chứng đầu nổ tung” là có thật. Có rất nhiều sinh viên đại học mắc phải hội chứng này, và có lẽ nó không như những gì bạn nghĩ.



Trên thực tế, nó không bao gồm những triệu chứng kiểu như đầu như muốn nổ tung, mà nó liên quan đến một ảo giác rất lạ, đó là có một tiếng nổ lớn phát ra trong đầu chỉ ngay sau khi bạn đi vào giấc ngủ.

Theo như một nghiên cứu đã được các nhà tâm lý học thuộc trường Đại học bang Washington (Washington State University) công bố, các sinh viên đại học thường gặp phải hội chứng này. Nhìn chung, nghiên cứu đã cho thấy 1/5 trên tổng số 211 sinh viên chưa tốt nghiệp đại học được phỏng vấn bị mắc phải chứng này.

Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Hiện tại có rất ít dữ liệu có tính hệ thống về hội chứng này và cũng chưa biết được tỷ lệ phổ biến”. Viện còn cho biết thêm: “Những tình tiết về hội chứng ‘đầu nổ tung’ còn được phụ họa bởi mức độ sợ hãi đáng kể trên phương diện lâm sàng”.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, sự rối loạn này là do những vấn đề xảy ra khi não bộ nghỉ ngơi lúc bước vào giấc ngủ; lúc đó các nơ-ron thính giác đột nhiên bị kích thích đồng thời.

Giáo sư Brian Sharpless cho biết điều này có thể giải thích “vì sao bạn lại nghe thấy tiếng ồn to khủng khiếp mà không thể giải thích nổi, và nó cũng không phải là những âm thanh thực xảy ra xung quanh bạn”.


Chứng bệnh này hầu như vô hại nhưng nó lại khá đáng sợ đối với những ai bị thức giấc bởi âm thanh của một tiếng nổ to.

Chứng bệnh này hầu như vô hại nhưng nó lại khá đáng sợ đối với những ai bị thức giấc bởi âm thanh của một tiếng nổ to. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng điều này có thể dẫn đến những cảm giác lo lắng và gây sa sút tinh thần.

Nghiên cứu này cũng cho biết, có hơn một phần ba số người trải qua hội chứng này còn gặp phải chứng tê liệt khi ngủ (bóng đè).

Ông Sharpless cho biết: “Tôi không tin vào những thông tin khám chữa bệnh trước đây, cho rằng hội chứng này chỉ xảy ra với những người ở độ tuổi 50. Với tôi thì điều đó chẳng hợp lý nếu xét về mặt tư duy sinh học.”

Mặc dù có lẽ nó chỉ xảy ra trong vài giây nhưng nó gây sợ hãi và một số người có thể nghĩ rằng họ bị tai biến hay xuất huyết não, hoặc thậm chí có điều gì xấu đang xảy đến với họ. Ông cho biết “Một số người suy diễn những phút giây sợ hãi này thành đủ loại giả thuyết, thậm chí còn nhầm tưởng rằng những âm thanh đó được tạo nên bởi một loại vũ khí hủy diệt”.

Theo ông Sharpless, hội chứng bóng đè và đầu nổ tung thường được diễn giải thành những điều không bình thường. Vào thời Trung Cổ, có lẽ người ta hiểu nhầm những trải nghiệm ảo giác vì bị tê liệt khi ngủ là được gây nên bởi phù thủy hay những thực thể siêu nhiên.


“Có lẽ người ta nghĩ rằng họ đang phát điên nhưng họ đâu biết rằng trên thế giới này có không ít người cũng gặp phải điều y hệt như thế”.
— Giáo sư Brian Sharpless

Ông Sharpless giải thích “Ở nước Mỹ trong thế kỷ thứ 21 thì người ta bảo là do người ngoài hành tinh”, “còn tiếng ồn đáng sợ mà bạn nghe được vào buổi tối, trong khi chẳng có gì xảy ra xung quanh, thì có lẽ là do áp lực cuộc sống đang làm bạn rối lên đấy thôi”.

Ông nói thêm, “Có lẽ người ta nghĩ rằng họ đang phát điên nhưng họ đâu biết rằng trên thế giới này có không ít người cũng gặp phải điều y hệt như thế”.

Các kết quả đã được công bố trên tờ Journal of Sleep Research.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ