Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

WHO tuyên bố MERS đang lan rộng và phức tạp tại Hàn Quốc


Vào thứ bảy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng Hàn Quốc có thể buộc phải chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài với dịch bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), khi tuyên bố dịch “lan rộng và phức tạp”.








Lời cảnh báo được đưa ra hôm thứ bảy, một ngày trước khi các quan chức y tế Hàn Quốc thông báo một nạn nhân MERS khác đã tử vong. Tính đến chủ nhật, tổng số ca tử vong ở nước này đã là 15 người và 145 người bị nhiễm bệnh. Và con số này đang ngày càng tăng.

Đáng báo động hơn là báo cáo đầu tiên tại Hàn Quốc về sự lây nhiễm virus MERS ở giai đoạn thứ tư, đã diễn ra bất chấp những nỗ lực của chính phủ để hạn chế sự lây lan của corona virus MERS.

“Vì dịch đã lan rộng và phức tạp, nên được dự đoán sẽ xuất hiện nhiều ca bệnh hơn”, ông Keiji Fukuda, Phó Tổng Giám đốc về an ninh y tế của WHO, cho biết tại một cuộc họp báo ở thành phố Sejong, cách thủ đô Hàn Quốc khoảng 130 km về phía Nam.


Nói về các kết quả của một nghiên cứu chung của WHO, ông Fukuda đã cho biết cuộc chiến chống MERS sẽ kéo dài, hiện tại vẫn không có dấu hiệu cho thấy sự đột biến của virus ở trong nước, bệnh đang lây truyền giống mô hình quan sát được trong vụ dịch trước đó ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Lee Jong-koo, người đứng đầu Trung tâm Y tế toàn cầu tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết không nên xem dịch bệnh này như một trường hợp khẩn cấp quốc gia; khi mô tả MERS như một dạng cảm cúm, và cho rằng sự lo sợ của công chúng là quá mức.

“Ban đầu người ta nghĩ rằng MERS gây viêm phổi, nhưng trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng lại tương tự như cảm lạnh thông thường”, Lee nói.

Tỷ lệ gây tử vong của virus MERS được ước tính là từ 30 đến 40%, nhưng ở Hàn Quốc tỷ lệ này vẫn duy trì ở mức 10%, đa số các nạn nhân của corona virus này, trước khi bị nhiễm MERS, đã có một số căn bệnh như hệ thống hô hấp yếu, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim hay ung thư.

Trong khi đó, Trung tâm Y tế Samsung, một bệnh viện lớn ở Seoul đang có hơn 70 trường hợp MERS, đã bị tạm thời đình chỉ phần lớn các hoạt động để ngăn chặn sự lây lan trong bệnh nhân và nhân viên y tế, theo lời của Chủ tịch tổ chức này, Song Jae-hoon. Bệnh viện sẽ công bố trong những ngày tới liệu sẽ kéo dài hay không việc đình chỉ các hoạt động hiện tại.

Trung tâm y tế Samsung đã bị chỉ trích nặng nề vì đã không ngăn chặn virus lây lan giữa các bệnh nhân và nhân viên của bệnh viện. Hơn 400 bệnh nhân, các thành viên gia đình và nhân viên y tế đang ở trong bệnh viện này, gần đây đã bị cách ly. Biện pháp này nâng tổng số bị cách ly ở Hàn Quốc lên gần 5.000 người.

Người ta tin rằng MERS có liên quan đến hội chứng đường hô hấp cấp tính nặng (SARS), đã giết chết hàng trăm người trong một đợt bùng dịch phát trên diện rộng vào năm 2003 ở châu Á. Mặc dù corona virus MERS được cho là ít lây nhiễm hơn so với nhiễm SARS, tuy nhiên, nó gây chết người hơn.

Hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa. Virus này lây lan qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, mà không phải trong không khí.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ